หลวงพ่อวัดท่าซุงตอบปัญหาธรรม
ทำสมาธิอย่างเดียว 100 ปีก็ไม่ได้มรรคผล
ทำสมาธิอย่างเดียว 100 ปีก็ไม่ได้มรรคผล
ผู้ถาม :: หลวงพ่อขอรับ ผมทำสมาธิทุกวัน ๆ ละ หนึ่ง
ชั่วโมง มาเป็นเวลา ๒๐ ปีแล้วครับ มันไม่ไปเหนือ
ไปใต้เลย ไม่ทราบว่าติดขัดอะไร หรือมีกรรมเวร
ประเภทไหนมาปิดบัง ขอบารมีหลวงพ่อ ช่วยแก้ไข
หน่อยเถิดขอรับ?
หลวงพ่อ :: สมาธินี่ถ้าทำเฉย ๆ ก็ไม่ไปไหนนะ
มันก็อยู่แค่ ฌาน ถึงฌานหรือเปล่าก็ไม่รู้ น่ากลัว
จะไม่ถึงฌาน น่ากลัว ตะเกียกตะกายอยู่ข้างฌาน
มันขึ้นฌานไม่ไหว ไต่บันไดแกร๊ก ๆ แต่ความจริง
ถ้าเรื่องสมาธิจริง ๆ นะ ถ้าหากว่าได้จริง ๆ ก็อยู่แค่
ฌาน ๔ ฌาน ๔ แล้วก็ไม่ไปไหนละ ก็ทรงตัวบ้าง
เดินหน้าบ้าง ถอยหลังบ้าง ไปข้างหน้า ๑ ก้าว
ถอยหลัง ๕ ก้าว ทีนี้ผลการปฏิบัติจริง ๆ เขาไม่ได้
มุ่งสมาธิ ต้องหวังตัด สังโยชน์ ถ้าจะบอกว่า
วิปัสสนาญาณก็จะมากเกินไป ความจริงถ้ามุ่ง
ตัดสังโยชน์ ก็ต้องดูอารมณ์ใจตัวตัด ไม่ใช่ดูสมาธิ
อันดับแรก ความโลภ อยากได้ทรัพย์สินของบุคคลอื่น
มีในเราหรือเปล่า เบาลงไปไหม ประการที่ ๒ ความโกรธ
เบาไหม ประการที่ ๓ ความหลง เบาลงไหม สิ่งที่มี
ความสำคัญคือ
1. ลืมความตายหรือเปล่า
2. เคารพพระไตรสรณคมน์จริงจังไหม
3. มีศีล ๕ บริสุทธิ์ไหม
4. หวังพระนิพพานจริงจังหรือเปล่า...?
เขาดูตรงนี้นะ มุ่งเอาสมาธิกลุ้มใจตาย มันไม่มีการทรงตัว
เวลาใดร่างกายดีไม่มีอารมณ์กลุ้ม สมาธิก็ทรงตัวใช่ไหม...
ร่างกายอ่อนเพลียหน่อย สมาธิก็ทรุดตัว เอาแต่สมาธิ
ไปไม่รอด
ผู้ถาม :: เมื่อภาวนาไปไม่ได้ อย่างนี้จะมีโอกาสบรรลุธรรม
เบื้องสูงหรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อ :: ทะลุธรรมแน่ จุดหมายปลายทางเขาคือสังโยชน์
ผู้ถาม :: ทีนี้ถ้าหากว่าไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าตั้งใจว่า
ตายเมื่อไหร่ไปนิพพานเมื่อนั้น พอจะไปได้ไหมครับ
หลวงพ่อ?
หลวงพ่อ :: พอเห็นทาง...แต่ไม่เข้าทาง
ผู้ถาม :: ๒๐ ปีแล้วนะครับ
หลวงพ่อ :: ๑๐๐ ปีก็ไม่ได้ ถ้าเข้าทางจริงต้องคิดว่า
๑.ชีวิตนี้จะต้องตาย ตัวสักกายทิฏฐินะ
๒.วิจิกิจฉา ไม่สงสัยในคุณของพระพุทธเจ้า
พระธรรม และพระอริยสงฆ์
๓.มีศีล ๕ บริสุทธิ์ และก็
๔.มีจิตมุ่งเฉพาะพระนิพพาน อันนี้ถึงจะได้
อันนี้ถึงจะเข้าทางหรือเข้าเขตเลย
ชั่วโมง มาเป็นเวลา ๒๐ ปีแล้วครับ มันไม่ไปเหนือ
ไปใต้เลย ไม่ทราบว่าติดขัดอะไร หรือมีกรรมเวร
ประเภทไหนมาปิดบัง ขอบารมีหลวงพ่อ ช่วยแก้ไข
หน่อยเถิดขอรับ?
หลวงพ่อ :: สมาธินี่ถ้าทำเฉย ๆ ก็ไม่ไปไหนนะ
มันก็อยู่แค่ ฌาน ถึงฌานหรือเปล่าก็ไม่รู้ น่ากลัว
จะไม่ถึงฌาน น่ากลัว ตะเกียกตะกายอยู่ข้างฌาน
มันขึ้นฌานไม่ไหว ไต่บันไดแกร๊ก ๆ แต่ความจริง
ถ้าเรื่องสมาธิจริง ๆ นะ ถ้าหากว่าได้จริง ๆ ก็อยู่แค่
ฌาน ๔ ฌาน ๔ แล้วก็ไม่ไปไหนละ ก็ทรงตัวบ้าง
เดินหน้าบ้าง ถอยหลังบ้าง ไปข้างหน้า ๑ ก้าว
ถอยหลัง ๕ ก้าว ทีนี้ผลการปฏิบัติจริง ๆ เขาไม่ได้
มุ่งสมาธิ ต้องหวังตัด สังโยชน์ ถ้าจะบอกว่า
วิปัสสนาญาณก็จะมากเกินไป ความจริงถ้ามุ่ง
ตัดสังโยชน์ ก็ต้องดูอารมณ์ใจตัวตัด ไม่ใช่ดูสมาธิ
อันดับแรก ความโลภ อยากได้ทรัพย์สินของบุคคลอื่น
มีในเราหรือเปล่า เบาลงไปไหม ประการที่ ๒ ความโกรธ
เบาไหม ประการที่ ๓ ความหลง เบาลงไหม สิ่งที่มี
ความสำคัญคือ
1. ลืมความตายหรือเปล่า
2. เคารพพระไตรสรณคมน์จริงจังไหม
3. มีศีล ๕ บริสุทธิ์ไหม
4. หวังพระนิพพานจริงจังหรือเปล่า...?
เขาดูตรงนี้นะ มุ่งเอาสมาธิกลุ้มใจตาย มันไม่มีการทรงตัว
เวลาใดร่างกายดีไม่มีอารมณ์กลุ้ม สมาธิก็ทรงตัวใช่ไหม...
ร่างกายอ่อนเพลียหน่อย สมาธิก็ทรุดตัว เอาแต่สมาธิ
ไปไม่รอด
ผู้ถาม :: เมื่อภาวนาไปไม่ได้ อย่างนี้จะมีโอกาสบรรลุธรรม
เบื้องสูงหรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อ :: ทะลุธรรมแน่ จุดหมายปลายทางเขาคือสังโยชน์
ผู้ถาม :: ทีนี้ถ้าหากว่าไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าตั้งใจว่า
ตายเมื่อไหร่ไปนิพพานเมื่อนั้น พอจะไปได้ไหมครับ
หลวงพ่อ?
หลวงพ่อ :: พอเห็นทาง...แต่ไม่เข้าทาง
ผู้ถาม :: ๒๐ ปีแล้วนะครับ
หลวงพ่อ :: ๑๐๐ ปีก็ไม่ได้ ถ้าเข้าทางจริงต้องคิดว่า
๑.ชีวิตนี้จะต้องตาย ตัวสักกายทิฏฐินะ
๒.วิจิกิจฉา ไม่สงสัยในคุณของพระพุทธเจ้า
พระธรรม และพระอริยสงฆ์
๓.มีศีล ๕ บริสุทธิ์ และก็
๔.มีจิตมุ่งเฉพาะพระนิพพาน อันนี้ถึงจะได้
อันนี้ถึงจะเข้าทางหรือเข้าเขตเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น