เครื่องมือหลักสมถะและวิปัสสนากรรมฐาน....สาธุ
ธรรมะแห่งลมหายใจ เป็นแค่คำพูดให้ฟังง่าย
แท้จริงแล้วก็คือคำสอนของพระพุทธองค์นั่นเอง ที่พระองค์สอนและสาวกทั้งหลายนำไปปฏิบัติและเกิดผลจนตรัสรู้ตามมากมาย แม้แต่พระองค์เอง สุดท้ายพระองค์ก็ใช้กรรมฐานกองนี้หมวดนี้เหมือนกัน ก็คืออาณาปานสติ เป็นธรรมที่ยอดเยี่ยมที่สุด
พระองค์ตรัสไว้ชัดเจนมาก พระองค์ตรัสว่า อันบุคคลใดเจริญทำให้มากซึ่ง อาณาปานสติ ย่อมทำให้ สติปฐานสี่บริบูรณ์ ก็คือจิตจะไประลึกรู้ อยู่ที่ กาย เวทนา จิต ธรรม ถ้าบุคลใดเจริญทำให้มากซึ่ง สติปฐานสี่ (กาย เวทนา จิต ธรรม) ย่อมทำให้ โภชฌงค์ ๗ บริบูรณ์
แท้จริงแล้วก็คือคำสอนของพระพุทธองค์นั่นเอง ที่พระองค์สอนและสาวกทั้งหลายนำไปปฏิบัติและเกิดผลจนตรัสรู้ตามมากมาย แม้แต่พระองค์เอง สุดท้ายพระองค์ก็ใช้กรรมฐานกองนี้หมวดนี้เหมือนกัน ก็คืออาณาปานสติ เป็นธรรมที่ยอดเยี่ยมที่สุด
พระองค์ตรัสไว้ชัดเจนมาก พระองค์ตรัสว่า อันบุคคลใดเจริญทำให้มากซึ่ง อาณาปานสติ ย่อมทำให้ สติปฐานสี่บริบูรณ์ ก็คือจิตจะไประลึกรู้ อยู่ที่ กาย เวทนา จิต ธรรม ถ้าบุคลใดเจริญทำให้มากซึ่ง สติปฐานสี่ (กาย เวทนา จิต ธรรม) ย่อมทำให้ โภชฌงค์ ๗ บริบูรณ์
สติสัมโพชฌงค์ , ธรรมวิจยสัมโพชฌงค์ , วิริยะสัมโพชฌงค์ ปิติสัมโพชฌงค์ , ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ , สมาธิสัมโพชฌงค์ , อุเบกขาสัมโพชฌงค์
โพชฌงค์ทั้ง ๗ อันบุคคลใดเจริญ ทำให้มากย่อมเกิดปัญญาวิมุติหลุดพ้น
วิชาธรรมะเปิดโลกกรรมบันดาล ปฏิบัติแบบสบายๆ
ขอให้พิจารณาให้ดี ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ไม่เข้าใจ
ถ้าดูให้ดีจะเห็นว่าเราปฏิบัติสุดๆไปแค่ อาณาปาณสติทำให้มาก สติปัฏฐาน ๔ เป็นผลให้เราดู เพียงเราอย่าทิ้งลม จนเกิดโพชฌงค์ ๗ เราต้องเพิ่มลมมากขึ้น จนเข้าสติสัมโพชฌงค์ ธรรมวิจยะสัมโพชฌงค์ วิริยะสัมโพชฌงค์ ต่อจากนั้นกลายเป็นผลให้เราเสวยสุขเท่านั้นตั่งแต่ ปิติ ปัสสัทธิ สมาธิ อุเบกขา เป็นอยู่อย่างนี้จนเกิดปัญญาวิมุติ หรือเข้ากระแสแห่งนิพพานนั่นเอง
ขอให้ทุกท่านพิจารณาในธรรม
โพชฌงค์ทั้ง ๗ อันบุคคลใดเจริญ ทำให้มากย่อมเกิดปัญญาวิมุติหลุดพ้น
วิชาธรรมะเปิดโลกกรรมบันดาล ปฏิบัติแบบสบายๆ
ขอให้พิจารณาให้ดี ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ไม่เข้าใจ
ถ้าดูให้ดีจะเห็นว่าเราปฏิบัติสุดๆไปแค่ อาณาปาณสติทำให้มาก สติปัฏฐาน ๔ เป็นผลให้เราดู เพียงเราอย่าทิ้งลม จนเกิดโพชฌงค์ ๗ เราต้องเพิ่มลมมากขึ้น จนเข้าสติสัมโพชฌงค์ ธรรมวิจยะสัมโพชฌงค์ วิริยะสัมโพชฌงค์ ต่อจากนั้นกลายเป็นผลให้เราเสวยสุขเท่านั้นตั่งแต่ ปิติ ปัสสัทธิ สมาธิ อุเบกขา เป็นอยู่อย่างนี้จนเกิดปัญญาวิมุติ หรือเข้ากระแสแห่งนิพพานนั่นเอง
ขอให้ทุกท่านพิจารณาในธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น