สามารถเขียนได้หลายแบบ ทั้ง เฑาะว์ขัดสมาธิ เฑาะว์มหาพรหม เฑาะว์มหาอุด เฑาะว์มหานิยม เฑาะว์คงกระพัน เฑาะว์มหาฤาษี เฑาะว์พุทธคุณ ฯลฯ ถือเป็นยันต์ชั้นสูง เป็นยันต์ครู มีเทพและสิ่งศักด์สิทธิ์รักษา เป็นอักขระยันต์ที่ครูบาอาจารย์ในสมัยก่อนนิยมใช้มากที่สุด เป็นอักขระศักดิ์สิทธิ์สูงสุดในโลกธาตุ เป็นสัญลักษณ์แทนพระธรรมของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ มีอานุภาพสูงสุดครอบจักรวาล อธิษฐานได้ตามใจปรารถนา
สำหรับการเขียนยันต์เฑาะว์ที่ถูกต้องในเบื้องต้นนั้น อาตมายึดตามตำราของอาจารย์เทพย์ สาริกบุตร (ศิษย์ของสมเด็จพระสังฆราชฯ (แพ ติสสเทวะ) และหลวงปู่บุญ ขันธโชติ วัดกลางบางแก้ว) เป็นหลัก ว่าดังนี้
เฑาะว์ สันโต ศีละสมาธิ (ศีลและสมาธิคือทางแห่งความสงบ)
เฑาะว์ สันติ นะมัตตะโน (การเอาชนะใจตนเองคือทางแห่งความสงบ)
เฑาะว์ สันโต กัมมัฏฐานัง (การเจริญพระกรรมฐานทั้งสมถะและวิปัสสนาคือทางแห่งความสงบ)
เฑาะว์ สันตัง นะมามิหัง (ข้าพเจ้าขอนอบน้อมซึ่งพระนิพพานอันเป็นความสงบสูงสุด)
หมายเหตุ : ขณะที่จารก็บริกรรมคาถาพร้อมๆ กันไปด้วย โดยมีการต่อยอดด้วยคาถาบทอื่นๆ ก็ได้ ยันต์เฑาะว์ก็จะแปลงรูปเป็นยันต์เฑาะว์ชนิดต่างๆ มีอานุภาพต่างๆ กันไป
บ้างก็ท่องว่า ท้อรันโต ฯลฯ
เฑาะว์ที่มีอานุภาพสูงสุด คือ เฑาะว์มงกุฎพระพุทธเจ้าครอบจักรวาลตรึงไตรภพ
สายวัดสะแก ก็มาจากหลวงพ่อกลั่น ธัมมโชติ วัดพระญาติ สืบสายมาจากวัดประดู่ทรงธรรม ซึ่งมาจากคัมภีร์พุทธมนต์ของสมเด็จพระพนรัตน์ วัดป่าแก้ว พระอาจารย์ในสมเด็จพระนเรศวรมหาราชฯ
แต่องค์หลวงปู่ดู่ วัดสะแก มักใช้ นะปิดล้อม เพราะอธิษฐานถึงนิพพานสูญได้เลย เรียกว่า ไร้ขั้นตอน ไร้ขอบเขต และไร้ขีดจำกัด สำหรับองค์ท่านโดยแท้ ภายหลังจึงจารเร็วในแบบที่เรียกว่า จารจิต เพื่อความรวดเร็ว แต่กลับไม่ได้ลดประสิทธิภาพของการอธิษฐานจิตแต่ประการใด ตรงกันข้าม การจารเร็วๆ ของท่าน ย่อมเป็นการบ่งบอกว่า พลังจิตของท่านย่อมสูงมากและเกิดกระแสพลังเห็นผลรวดเร็วมาก
อาตมามาอยู่ที่ปราจีนบุรีนานแล้ว ไปนู่นไปนี่บ้างตามประสาคนชอบเดินทางท่องเที่ยว
ขอเจริญพร
เรียบเรียงโดย : พระอาจารย์ พ.ธรรมรังสี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น