คำตรัสของพระพุทธเจ้า
“ ตัดใจจากรัก”
ดูก่อนท่านทั้งหลาย ! ทางสองสายคือ #กามสุขัลลิกานุโยค การหมกมุ่นอยู่ด้วย กามสุขสายหนึ่ง และ #อัตตกิลมถานุโยค การทรมานกายให้ลำบากเปล่าสายหนึ่ง อันผู้หวังความเจริญในธรรมพึงละเว้นเสีย ควรเดินทาง #สายกลาง คือ ควรเดินตามอริยมรรคมีองค์๘ คือความเห็นชอบ ความดำริชอบ การพูดชอบ การกระทำชอบ การประกอบอาชีพในทางสุจริตชอบ ความพยายามในการชอบ การตั้งสติชอบและการทำสมาธิชอบ.
ท่านทั้งหลาย ! ความทุกข์ทั้งมวลย่อมสืบเนื่องมาจากเหตุ ก็อะไรเล่าเป็น เหตุแห่งความทุกข์นั้น เรากล่าวว่าตัณหานั้นเป็นเหตุเกิดแห่งทุกข์ #ตัณหา คือความทะยานอยากดิ้นรน ซึ่งมีลักษณะเป็นสาม ที่เป็นเหตุมูลแห่งทุกข์ขั้นมูลฐานนั้นคือ...
#กามตัณหา ๑ ดิ้นรนอยากได้อารมณ์ที่น่าใคร่น่าปรารถนา.
#ภวตัณหา ๑ ดิ้นรนอยากเป็นนั่นเป็นนี่.
#วิภวตัณหา ๑ ดิ้นรนอยากผลักสิ่งที่มีแล้วเป็นแล้ว.
เหตุแห่งคำตรัส : ภิกษุณีโกกิลา
ภิกษุณีโกกิลา พยายาม #ข่มใจ ตัดใจจากพระอานนท์อย่างไรก็ไม่สำเร็จ จึงออกเดินทางไปจำวัดที่ห่างไกลโพ้น คือวัดโฆสิตาราม เมืองโกสัมพี แคว้นวังสะ จิตใจก็พอสงบลงบ้าง จนกระทั่งในพรรษาที่ ๒๐ พระพุทธองค์ทรงเสด็จไปยังโกสัมพี ผ่านเมืองกุรุเพื่อโปรดพรามณ์ผัวเมียมาคันทิยา แล้วเลยไปประทับที่วัดโฆสิตาราม แน่นอนพระอานนท์ตามมาด้วย ไฟรักที่กลบจนมอดก็คุกรุ่นขึ้นอีก อันเป็นเหตุให้ภิกษุณีถึงกับล้มป่วย พระพุทธเจ้าส่งข่ายแห่งพระญาณตรวจสอบผู้ที่จะบรรลุธรรมเบื้องสูงได้ ก็พบภิกษุณีโกกิลา
พระพุทธองค์จึงทรงแสดงธรรมอันประเสริฐโปรดพระสาวิกา โดยเพ่งไปยังภิกษุณีโกกิลา และไม่นานนักภิกษุณีก็บรรลุอรหัตตผลเป็นพระอรหันต์ ตัดใจจากพระอานนท์ได้โดยสิ้นเชิง เพราะปราศจากอาสวกิเลสใดๆ.
#ตัดใจจากรัก
#ตัณหา
#โกกิลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น