หลักแห่งการปรับปรุงความประพฤติปฏิบัติของตน
ให้มีความสุขในชีวิตประจำวัน คือ
ให้มีความสุขในชีวิตประจำวัน คือ
๑. ยึดสรณะที่พึ่ง คือ พระพุทธ พระธรรม และพระอริยสงฆ์
๒. พยายามตัดกรรมตัดเวร ด้วยการประพฤติตามหลักของ
ศีล ๕ ประการที่ได้สมาทานมาแล้ว อันเป็นหลักปรับปรุง
ความเป็นอยู่ของชีวิตประจำวันให้เกิดความสุข ไม่ฝักใฝ่
ในเรื่องการฆ่า การเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น การเบียด
เบียนก็ไม่เกิดขึ้น
๒. พยายามตัดกรรมตัดเวร ด้วยการประพฤติตามหลักของ
ศีล ๕ ประการที่ได้สมาทานมาแล้ว อันเป็นหลักปรับปรุง
ความเป็นอยู่ของชีวิตประจำวันให้เกิดความสุข ไม่ฝักใฝ่
ในเรื่องการฆ่า การเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น การเบียด
เบียนก็ไม่เกิดขึ้น
การก่อกรรมก่อบาปทั้งหลายที่มีผลในภพนี้และภพหน้า
ก็ไม่เกิด ความสุขในชีวิตประจำวันจึงอยู่ในหลักแห่ง
ศีล ๕ นี่เอง หากเรายังงดเว้นไม่ได้โดยเด็ดขาด เราก็ยัง
ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อเวร เมื่อเราก่อเวร ผู้ที่ถูกกระทบกระเทือน
ก็เป็นผู้ก่อเวรต่อ ฉะนั้น ในท้ายบทแห่งสิกขา ๕ ข้อ
ก็ไม่เกิด ความสุขในชีวิตประจำวันจึงอยู่ในหลักแห่ง
ศีล ๕ นี่เอง หากเรายังงดเว้นไม่ได้โดยเด็ดขาด เราก็ยัง
ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อเวร เมื่อเราก่อเวร ผู้ที่ถูกกระทบกระเทือน
ก็เป็นผู้ก่อเวรต่อ ฉะนั้น ในท้ายบทแห่งสิกขา ๕ ข้อ
จึงลงท้ายด้วย เวรมณี เวรมณี แปลว่า เว้น คือการงดเว้น
จากเวร ๕ ประการ หากใครงดเว้นได้โดยเด็ดขาดก็เป็นการ
ตัดชนวนแห่งการเกิดขึ้นของเวรได้อย่างเด็ดขาด เพราะฉะนั้น
หลักปฏิบัติเพื่อผลประโยชน์แห่งชีวิตประจำวันคือการประพฤติ
ปฏิบัติตามหลักของศีล ๕ นั่นเอง
จากเวร ๕ ประการ หากใครงดเว้นได้โดยเด็ดขาดก็เป็นการ
ตัดชนวนแห่งการเกิดขึ้นของเวรได้อย่างเด็ดขาด เพราะฉะนั้น
หลักปฏิบัติเพื่อผลประโยชน์แห่งชีวิตประจำวันคือการประพฤติ
ปฏิบัติตามหลักของศีล ๕ นั่นเอง
ในบางครั้งท่านอาจจะคิดว่า ศีล ๕ บางข้อเราอาจจะไม่
สามารถปฏิบัติได้ เพราะสังคมเขายังนิยมกันอยู่อย่างนั้น
อันนี้ถ้าพิจารณาดูให้ละเอียดแล้ว คำพูดคำนี้ไม่มีคุณค่า
ไม่มีความหมายใดๆ ทั้งสิ้น แม้เราตั้งใจแน่วแน่ว่าเราจะไม่
กระทำผิดศีล เราก็สามารถที่จะเข้าสังคมได้ และเราจะเข้า
สังคมได้ดีที่สุดและเข้าสังคมได้โดยไม่มีเรื่องมีราวเบียด
เบียนผู้อื่น
สามารถปฏิบัติได้ เพราะสังคมเขายังนิยมกันอยู่อย่างนั้น
อันนี้ถ้าพิจารณาดูให้ละเอียดแล้ว คำพูดคำนี้ไม่มีคุณค่า
ไม่มีความหมายใดๆ ทั้งสิ้น แม้เราตั้งใจแน่วแน่ว่าเราจะไม่
กระทำผิดศีล เราก็สามารถที่จะเข้าสังคมได้ และเราจะเข้า
สังคมได้ดีที่สุดและเข้าสังคมได้โดยไม่มีเรื่องมีราวเบียด
เบียนผู้อื่น
เราควรปฏิบัติศีล ๕ เพื่อความสุข ความสบายแห่งชีวิต
ประจำวัน ศีล ๕ ข้อนี้บัญญัติไว้เพื่อป้องกันมนุษย์ฆ่ากัน
โดยตรง ถ้าใครรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ได้อย่าง
แท้จริงแล้ว การฆ่ากันจะไม่เกิดขึ้น แต่หากเรายังไม่
งดเว้นได้โดยเด็ดขาด ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อเวร ในเมื่อ
เราเป็นผู้ก่อเวร ผู้ที่ถูกกระทบกระเทือนเขาก็ก่อเวรต่อ
ดังนั้น หลักแห่งการทำความดี ไม่มีอะไรดีเกินไปกว่า
การมีศีล ๕ ผู้มีศีล ๕ ประจำตัว
ประจำวัน ศีล ๕ ข้อนี้บัญญัติไว้เพื่อป้องกันมนุษย์ฆ่ากัน
โดยตรง ถ้าใครรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ได้อย่าง
แท้จริงแล้ว การฆ่ากันจะไม่เกิดขึ้น แต่หากเรายังไม่
งดเว้นได้โดยเด็ดขาด ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อเวร ในเมื่อ
เราเป็นผู้ก่อเวร ผู้ที่ถูกกระทบกระเทือนเขาก็ก่อเวรต่อ
ดังนั้น หลักแห่งการทำความดี ไม่มีอะไรดีเกินไปกว่า
การมีศีล ๕ ผู้มีศีล ๕ ประจำตัว
ผู้นั้นได้ชื่อว่าตัดผลเพิ่มของกรรม นับตั้งแต่เราเจตนา
อย่างแน่วแน่ว่าเราจะปฏิบัติตามศีล ๕ อย่างบริบูรณ์
ผลกรรมที่จะเพิ่มขึ้นหรือสะสมไว้และสนองในชาติหน้า
ภพหน้าเป็นอันว่าสิ้นสุดแห่งเวรกรรมทันทีเมื่อเรามีศีล
๕ บริสุทธิ์บริบูรณ์แล้ว
อย่างแน่วแน่ว่าเราจะปฏิบัติตามศีล ๕ อย่างบริบูรณ์
ผลกรรมที่จะเพิ่มขึ้นหรือสะสมไว้และสนองในชาติหน้า
ภพหน้าเป็นอันว่าสิ้นสุดแห่งเวรกรรมทันทีเมื่อเรามีศีล
๕ บริสุทธิ์บริบูรณ์แล้ว
ที่มา ศูนย์พุทธศรัทธา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น