เรื่อง "ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับพระโสดาบัน"
(เทศนาธรรมโดย หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
โดยมากจะมีความเข้าใจผิดว่า พระโสดาบันจะต้องตัด "สักกายทิฎฐิ" ได้เด็ดขาด จนกระทั่งมีความรู้สึกว่าร่างกายนี้ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เราไม่มีในร่างกาย ร่างกายไม่มีในเรา จึงจะเป็นพระโสดาบันได้ อันนี้ไม่ถูก ขอยืนยันว่าไม่ถูก เพราะพระโสดาบันยังถือว่าว่าร่างกายนี้เป็นเรา เป็นของเราอยู่ นอกจากถือร่างกายของตนเองว่าเป็นเรา เป็นของเราแล้ว ยังถือว่าร่างกายของคนอื่นเป็นเราเป็นของเราด้วย นั่นก็คือผู้หญิงยังรักผู้ชาย ผู้ชายก็ยังรักผู้หญิง ผู้หญิงก็แต่งงานกับผู้ชาย ผู้ชายก็แต่งงานกับผู้หญิง และคนที่เป็นสามีภรรยาก็ยังยึดถือในความเป็นสามีภรรยาอยู่ ก็แสดงว่าพระโสดาบันยังยึดร่างกายเป็นที่พึ่งที่พำนักต่อไป ยังไม่ถึงกับตัดร่างกาย
ฉะนั้นข้อที่เรื่อง "สักกายทิฎฐิ" คนที่จะเป็นพระโสดาบันต้องตัดสักกายทิฎฐิหมด ไม่ถูก ผิดมาก ขอบอกว่าผิดถึงที่สุด การตัดสังโยชน์ ๑๐ เขาตัดที่ตัวเดียว "สักกายทิฎฐิ" พระโสดาบันกับพระสกิทาคามี พระพุทธเจ้าตรัสว่ามีสมาธิเล็กน้อย มีปัญญาเล็กน้อย มีศีล ๕ บริสุทธิ์ สำหรับฆราวาส ฉะนั้นคนที่เป็นพระโสดาบัน มีความรู้สึกว่าชีวิตนี้ต้องตายเฉย ๆ ไม่ใช่าร่างกายนี้ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา พระโสดาบันกับพระสกิทาคามี มีความรู้สึกแค่ตาย เป็นมรณานุสสติกรรมฐาน ในสมถภาวนา ถ้าพระอนาคามี มีความรู้สึกจริงใจจดจ่อจำอยู่เสมอว่า ร่างกายนี้มันเน่ามันสกปรก มันสกปรกโสโครกน่าสะอิดสะเอียน ตัดกามฉันทะได้ อารมณ์ของพระอรหันต์เท่านั้นที่มีความรู้สึกว่าร่างกายนี้ ไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา เราไม่มีในร่างกาย ร่างกายไม่มีในเรา ฉะนั้นขอบรรดาญาติโยมพุทธบริษัท ทราบตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น