27 พฤศจิกายน 2563

เดินสมาบัติอรูปฌาน ต้องฝึกถอนสมาธิให้เป็น

ถ้า #เดินสมาบัติอรูปฌาน 
ต้องฝึกถอนสมาธิให้เป็น
เพราะว่า สมาธิจะค้างง่าย
ถ้าจิตละเอียด แล้วเริ่มอยู่กับความเวิ้งว้างได้ดี
จะพบว่า มันจะค้างง่าย

#สมาธิค้าง ก็จะทำให้เราอยู่กับมิติข้างใน 
มากกว่ามิติข้างนอก

เพราะฉะนั้น 
คนที่จิตละเอียด #ระดับอรูปฌาน
ก็ต้องคล่องในสมาธิ ถอนออกให้เป็น

เวลาพาถอน รู้สึกได้ไหม 
ระดับมันเปลี่ยน... ถอนออก

สมาธิ พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า
#สมาธิทุกขั้นตอนเป็นบาทฐานของวิปัสสนา
ทำ #อาสวักขยญาณ ให้เกิดขึ้นได้

ตั้งแต่ ปฐมฌาน สติตั้งมั่น 
เกิดความรู้สึกตัวทั่วพร้อม
สามารถพลิกเป็นวิปัสสนา
แล้วก็สลัดคืนสู่ อมตธรรมได้เหมือนกัน
ไต่ระดับขึ้นไป

แต่ว่า กำลังในแต่ละระดับ 
ก็จะมีความละเอียดลงไป
เหมือนสมาธิจะค่อยๆ ละเอียดขึ้น

เวลาพาเดินสภาวะ รู้สึกได้ไหม
เนื้อมันละเอียดขึ้นไปเรื่อยๆ 

ถ้าเราพลิก ในแต่ละชั้น 
กำลังของวิปัสสนา ก็มีความละเอียดขึ้นไปเช่นกัน

แล้วการสลัดคืน เข้าสู่ความบริสุทธิ์ 
ก็จะมีความลึกซึ้งขึ้นเช่นกัน

สังเกตช่วงเดิน #รูปฌาน แล้วพลิกเป็นวิปัสสนา
กับ #อรูปฌาน แล้วก็พลิก 
....ต่างกัน

แล้วก็เวลาสลัดคืน ความละเอียดลึกซึ้งในความบริสุทธิ์ ก็ต่างกันนะ
เพราะฉะนั้นก็ สามารถเอาไปฝึกได้ 

ซึ่งพอเราชำนาญ 
มันไม่จำเป็นต้องไต่ระดับเสมอไป
มันเข้าออก สภาวะใดก็ได้
เพราะว่า สภาวะในแต่ละสภาวะ มันเป็นมิติ

ไม่ว่าจะเป็น #ปีติ #สุข #อุเบกขา #อากาสา
#วิญญาณัญจา #อากิญจัญญา #เนวสัญญา
มันเป็นมิติ ที่สามารถเข้าออกได้เลย

ถ้าชำนาญ กระดิกนิ้วนิดเดียว มันเข้าออกได้เลย
จากนั้นก็สามารถเพิ่มโวลุ่ม คือ ความละเอียดได้

สมมติเราอยู่ใน อากาสา ไม่ได้หมายความว่า
เราจะต้องเข้าถึงอรูปฌาน แบบเต็มกำลัง

มันอาจจะแค่แตะๆ ความละเอียดของมันก็ได้
แต่เราสามารถ ถ้าละเอียดพอ 
โวลุ่มมันละเอียดขึ้น มันจะเวิ้งว้าง ละเอียดเลย

ก็เหมือน อุเบกขา พอเข้าถึงอุเบกขา
ไม่ได้หมายความว่า เราจะเข้าถึงฌานที่ 4

แต่ว่า เราอยู่กับ อุเบกขา 
จนมีความละเอียดเต็มกำลัง
มันจะเข้าถึง ฌานที่ 4 ได้

เวลาเราเข้าถึง สุข มันไม่ได้หมายความว่า
เราจะเข้าถึงฌานที่ 3 
แต่ถ้าเราเข้าถึง สุข จนมีความละเอียดเต็มกำลัง
มันจะเข้าถึงฌานที่ 3 ได้

เพราะฉะนั้น 
ในแต่ละระดับ มันมีความละเอียด
มันมีโวลุ่ม ในการปรับ
เพราะฉะนั้นค่อยๆฝึก 

การเดินสภาวะ มันก็จะมีเทคนิคต่างๆ 
แล้วค่อยๆ ฝึก อาศัยการฝึกจนชำนาญ
มันก็จะทำให้เรารู้แจ้ง ทั้งใน #ระดับโลกียธรรม
แล้วก็ #ระดับโลกุตรธรรม

อย่างเช่น สังโยชน์เบื้องปลาย 
ที่เรียกว่า รูปราคะ อรูปราคะ ที่ว่า #ติดในฌาน

🔹️คำว่า "ติดในฌาน" 
จริงๆ คือ ยังไม่สามารถเดินสภาวะได้
มันก็เลยค้างอยู่อย่างนั้น
รูปฌาน รูปราคะ อรูปราคะ พวกนี้

แต่ถ้าเดินสภาวะเป็น 
ทุกอย่างมันก็เป็นแค่สภาวะที่เกิดขึ้น 
แล้วก็ผ่านไป สามารถปรับได้ดังใจ

ก็ค่อยๆในแต่ละวัน #ฝึกให้ชำนาญ
ก็จะมีสิ่งที่ถ่ายทอด ที่ลึกซึ้งลงไป 
ค่อยๆเรียนรู้ไป

โดย พระมหาวรพรต กิตติวโร
พระวิปัสสนาจารย์
พระธรรมบรรยายหลังจากฝึก 28/8/63

ไม่มีความคิดเห็น:

อริยสัจ 4 และมรรคแปด

ขอนอบน้อมแด่ พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ห่างไกลจากกิเลสตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เองพระองค์นั้น พระผู้มีพระภาค ทรงตรัส...