✨ วิธีจะทำสมาบัติ ๘ ให้เกิดขึ้นนี่ ความจริงทำง่าย ทำไม่ยาก
✨ เราก็จับกสิณอย่างใดอย่างหนึ่งที่เราชอบ หรือว่าจะจับรูปพระพุทธเจ้าเป็น #พุทธานุสสติ บวก #กสิณ ก็ได้ จับรูปพระพุทธเจ้าจำพระรูปพระพุทธเจ้าให้ได้ แล้วก็หลับตาลงนึกถึงรูปพระพุทธรูป จะเดินไปไหน จะไปบิณฑบาตจะทำงานทำการ ไปทางไหน นึกถึงภาพพระพุทธรูปตลอดเวลา จนกระทั่งภาพพระพุทธรูปปรากฏในอารมณ์นึกของเรา นึกเห็นอยู่เรื่อยตลอด อย่างนี้ชื่อว่าเป็น #ผู้ทรงฌาน
✨ ในเมื่อทรงฌานในภาพพระพุทธรูปได้ มีอารมณ์ทรงตัว กำหนดเวลาสัก ๕ นาทีหรือ ๑๐ นาที ให้ทรงอยู่ ถ้านานยิ่งกว่านี้ได้ก็ยิ่งดี ให้เห็นภาพพระพุทธรูป ตอนนี้จะเล่นอภิญญาด้าน ทิพจักขุญาณ ก็ง่าย
✨ อันนี้ผมพูดเรื่อง สมาบัติ ๘ เมื่อเราทรงอารมณ์พระพุทธรูปได้แล้ว จิตมั่นคงยิ่งขึ้น เมื่อจิตมั่นคงยิ่งขึ้นภาพพระพุทธรูปที่เรานึกเห็นจะค่อยๆใสขึ้นทุกที จนกระทั่งเราคิดว่า นึกขึ้นมาเมื่อไรพระเหมือนภาพพระลอยอยู่ข้างหน้าโดยเฉพาะ มีภาพปรากฏแจ่มใสปรากฏชัดตามอารมณ์ที่นึก นึกขึ้นมาเมื่อไร ถ้าพระใสทรงตัว แล้วจิตจะทรงนานแสนนานยังไงก็ได้ ใจสบาย มีอารมณ์เป็นสุข จนกระทั่งขณะที่นึกเห็นภาพพระพุทธรูปนั้นใส ใจก็ปรากฏว่ามีอารมณ์สงัด ลมหายใจไม่ปรากฏแก่ตน นี่เป็นอารมณ์ฌาน ๔
✨ เมื่อทรงภาพพระพุทธรูปได้ถึงฌาน ๔ ได้แล้วและทรงให้ชิน ต่อแต่นั้นไปก็คิดว่าขอภาพพระพุทธรูปนี้จงหาย ตอนนี้เล่น #สมาบัติ๘ แล้ว ให้ภาพพระพุทธรูปนี้จงหายไป นึกถึงภาพของอากาศ ภาพของอากาศก็จะปรากฏ คือว่าอากาศนี้เวิ้งว้างว่างเปล่าหาที่สุดมิได้ฉันใด ชีวิตของเราก็ฉันนั้น เรามีร่างกายอยู่อย่างนี้เพราะว่ามันอาศัยการติดรูปเป็นสำคัญ ทุกข์ทั้งหลายที่ปรากฏกับเรา มีความหนาว ความร้อน ความหิว ความกระหาย ความป่วยไข้ไม่สบาย ความแก่ ความกระทบกระทั่งกับอารมณ์ที่เราไม่ชอบใจ แล้วความตายความทุกข์กับเวทนาจะพึงมี ก็เพราะอาศัยเราติดรูป จากนั้นเราไม่ต้องการรูป เราต้องการสภาพสภาวะจิตใจให้มันว่างเหมือนกับอากาศ ไม่ต้องการอะไรทั้งหมด ขึ้นชื่อว่าขันธ์ ๕ คือรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หรือร่างกายที่ประกอบไปด้วยธาตุ ๔ ต่อไปนี้จะไม่มีสำหรับเรา อารมณ์ก็จับภาพอากาศที่เวิ้งว้างว่างเปล่าว่าหาที่สุดมิได้ ก็คิดว่ารูปกายของเราก็เหมือนกัน ถ้าเราจะต้องการในมัน มันก็เกิดอย่างนี้ ทุกข์อย่างนี้หาที่สุดมิได้
✨ แต่ความจริงมันเลียบเคียงเข้าไปหาวิปัสสนาญาณจนกระทั่งมีใจเบิกบาน มีอารมณ์ทรงอยู่ในฌาน ๔ เห็นสภาพนึกถึงภาพเมื่อไร คิดนึกถึงคน นึกถึงกาย นึกถึงเรา นึกถึงเขา นึกถึงวัตถุ บ้านเรือนสิ่งก่อสร้างเห็นว่าในโลกนี้มันไม่มีอะไร มันมีสภาพว่าง ไม่ช้ามันก็พัง เราไม่ต้องการมันอีก
✨ นี่ผมพูดควบวิปัสสนาญาณนะครับ ถ้าท่านคิดจริงๆอย่างนี้ แทนที่จะเป็นสมาบัติ ๘ เฉยๆ จะเป็นพระอรหันต์เข้าไปด้วย #สมถะกับวิปัสสนามันต้องควบกัน แต่ทำอย่างเดียวมันก็โง่เต็มที จะยอมเสียเปรียบเขาหรือ เวลานี้เราเป็นสาวกขององค์สมเด็จพระชินสีห์ เราจะยอมให้เวลานาทีทองของเราเลื่อนลอยไปไม่ได้ เมื่อจิตใจไม่ติดในภาพ ติดใจอยู่ในอากาศ แล้วเอาภาพในอากาศเข้ามาเทียบกับกายว่า ไม่ช้ากายของคนและสัตว์ตาย มันก็มีสภาพว่างเปล่าเหมือนอากาศ
✨ เมื่อจิตทรงตัว นึกถึงขึ้นมาเมื่อไรจิตว่างสบาย มีอาการโล่ง ไม่ผูกพันในร่างกาย จิตใจเป็นสุข ทรงฌาน ๔ ได้เป็นปกติ อย่างนี้เรียกว่าได้ #อากาสานัญจายตนะ เป็นอรูปฌานที่ ๑ #ความจริงเราจับภาพพระพุทธรูป #พอถึงฌาน๔ #เรียกว่าสมาบัติ๔ #ในรูปฌาน #แล้วก็หาสมาบัติ๔ #ในอรูปฌาน ได้แก่ #อากาสานัญจายตนะ.. (มีต่อ)
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐
หนังสือ📒พ่อสอนลูก คำสอนของ
พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
วัดจันทาราม (ท่าซุง) อุทัยธานี โดย
ปาริชาต แสงหิรัญ ชมรมวิชชุเวทย์ธรรมปฏิบัติ
หน้า ๒๔๑-๒๔๓
👑พิมพ์เป็นธรรมทานโดยสุวิทย์ ยิ้มสำราญ
🔔เพจ:คำสอนหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น