ณ เมืองเวสาลี พระพุทธเจ้า ได้ตรัสกับพระอานนท์ว่า
“ ดูกรอานนท์ อิทธิบาททั้ง ๔ อันผู้ใดผู้หนึ่งเจริญแล้ว กระทำให้
มากแล้ว กระทำให้เป็นดุจยาน กระทำให้เป็นดุจพื้น ให้ตั้งมั่นแล้ว สั่งสมแล้วปรารภดีแล้ว ผู้นั้นเมื่อจำนงอยู่ พึงดำรงอยู่ได้ตลอดกัป หรือเกินกว่ากัป “
“ดูกร อานนท์ อิทธิบาททั้ง ๔ ตถาคตเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว กระทำให้เป็นดุจยาน กระทำให้เป็นดุจพื้น ให้ตั้งมั่นแล้ว สั่งสมแล้ว ปรารภดีแล้ว ตถาคตนั้น เมื่อจำนงอยู่ จะพึงดำรงอยู่ได้ตลอดกัป หรือเกินกว่ากัป”
พระอานนท์.ท่านไม่รู็นัย จึงไม่ได้ทูลวิงวอนให้ พระพุทธเจ้าอยู่ต่อ
เพื่อประโยชน์ของชน เพื่ออนุเคราะห์โลก เพื่อความสุขของเทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย
** พระพุทธเจ้า ตรัสกับพระอานนท์ ถึง ๓ ครั้ง พระอานนท์ก็ไม่เข้าใจ (เพราะมารดลใจ) จึงไม่กล่าวให้พระพุทธองค์ดำรงขันธ์อยู่ต่อ เมื่อพระอานนท์ ลุก ไปนั่ง ณ โคนไม้
** มาร จึงเข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้า กราบทูล “ขอให้พระพุทธเจ้า จงปรินิพพานในบัดนี้เถิด “
...พระพุทธเจ้า ตรัสแก่มารว่า
“ ถ้า ภิกษุผู้เป็นสาวกของเรา จักยังไม่เฉียบแหลม ไม่ได้รับ
แนะนำ ไม่แกล้วกล้า ไม่เป็นพหูสูต ไม่ทรงธรรม ไม่ปฏิบัติธรรมสมควรแก่
ธรรม ไม่ปฏิบัติชอบ ไม่ประพฤติตามธรรม ....ไม่ ๆๆ... เราจักยังไม่ปรินิพพานเพียงนั้น..”
มารกราบทูล ว่า “ ภิกษุผู้เป็นสาวก พระพุทธองค์ ได้เป็นผู้เฉียบแหลมแล้ว เป็นพหูสูต ทรงธรรม เป็นๆๆๆๆๆ.. ขอพระผู้มีพระภาคจงปรินิพพานในบัดนี้เถิด”
พระพุทธเจ้าทรงตรัสถึงความไม่พร้อมของ “ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา พรหมจรรย์ เทวดา มนุษย์ เผยแพร่ธรรม ที่ยังไม่สมบูรณ์ “
แต่มาร ก็กราบทูล ว่าทุกสิ่งที่พระพุทธองค์ตรัสมา “สมบูรณ์หมดแล้ว ดังนั้น พระพุทธองค์จงปรินิพพานในบัดนี้เถิด “
*** พระพุทธเจ้าจึงตรัสแก่มารว่า
“ ความปรินิพพานแห่งตถาคตจักมีไม่ช้า อีกสามเดือนแต่นี้ “
*พอสิ้นเสียง พระพุทธองค์ ทรงปลงอายุสังขาร ได้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ และขนพองสยองเกล้าน่าพึงกลัว ทั้งกลองทิพย์ก็บันลือลั่น
**..พระอานนท์ ท่านไม่ทราบถึงความนัยนี้ คิดในใจว่า น่าอัศจรรย์จริงหนอแผ่นดินใหญ่นี้ไหวได้ ความขนพองสยองเกล้าน่าพึงกลัว ทั้งกลองทิพย์ก็บันลือลั่น อะไรหนอเป็นเหตุ เป็นปัจจัย ฯ
...พระอานนท์เข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้า กราบทูลถาม
**.. พอรู้ว่า พระพุทธเจ้าจะปรินิพพาน พระอานนท์จึงทูลขอให้พระพุทธองค์อยู่ต่อ แต่ไม่ทันแล้ว เพราะ พระพุทธองค์เปิดช่อง ให้ถึง 3 ครั้งแล้ว จนมารมาทูลขอให้พระพุทธองค์ปรินิพพาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น